a

Facebook

Zalo

Copyright 2020 All Rights Reserved.

8:00 - 19:00

Mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6.

8:00 - 19:00

Open from Monday to Friday.

0865576604

Gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí

0865576604

Call us for a free consultation

Facebook

Search
Menu
 

BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 10 THÁNG 06/2021

Công ty Luật TNHH MTV Việt Phúc > Bản tin pháp lý  > BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 10 THÁNG 06/2021

BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 10 THÁNG 06/2021

Mức phạt mới đối với quy định về vệ sinh nơi công cộng, hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường


Nội dung này được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 55/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, điểm a khoản 18 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP sửa đổi khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP về hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường:

  • Phạt từ 100.000 – 150.000 đồng: Vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (hiện nay hành vi này đang bị phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng);
  • Phạt từ 150.000 – 250.000 đồng: Vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (hiện nay nếu vi phạm, người dân có thể bị phạt từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng);
  • Phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng: Vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (hiện nay là từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng);
  • Phạt từ 1.000.000 – 2.000.000 triệu đồng: Vứt, thải rác thải sinh hoạt, trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt, đổ nước thải không đúng nơi quy định trên vỉa hè, lòng đường phố (hiện nay đang phạt từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng).

Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ban hành ngày 24/5/2021 và có hiệu lực từ ngày 10/7/2021.

Mức phạt mới với hành vi vứt rác thải sinh hoạt trái quy định


Nghị định số 55/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng: đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt, trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố (hiện nay quy định phạt từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng);
  • Phạt tiền từ 100.000 – 150.000 đồng: đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (hiện nay quy định phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng);
  • Phạt tiền từ 150.000 – 250.000 đồng: đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (hiện nay quy định phạt từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng);
  • Phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng: đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng (hiện nay quy định phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng);

Ngoài ra, phạt tiền từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông (hiện nay quy định phạt từ 7.000.000 – 10.000.000 đồng).

Đề nghị đưa nội dung phòng, chống Covid-19 vào nội quy làm việc công ty


Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 4150/BYT-MT ngày 21/5/2021.

Theo đó, để thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở sản xuất kinh doanh:

  • Đưa các nội dung về phòng, chống Covid-19 vào nội quy làm việc của cơ sở sản xuất kinh doanh;
  • Tổ chức tập huấn cho tất cả các thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh và lãnh đạo các bộ phận, phân xưởng sản xuất, mạng lưới an toàn vệ sinh về các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc;
  • Thực hiện tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, tại các khu công nghiệp, phải rà soát, xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống Covid-19 gồm: Phương án cách ly và bố trí các khu cách ly khi có nhiều trường hợp mắc Covid-19 trong khu công nghiệp; Tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp…

Đặc biệt, căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của từng địa phương, đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô lớn, doanh nghiệp có thể xem xét thành lập các Tổ an toàn Covid-19 tại nơi làm việc để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Đề xuất tiếp tục giảm mức thu 30 khoản phí, lệ phí


Nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5377/BTC-CST, đề xuất tiếp tục giảm 10 – 50% mức thu của 30 loại phí, lệ phí, từ ngày 01/7 đến hết năm 2021, thay vì hạn cuối là ngày 30/6 như hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, dự báo kinh tế trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong nước gặp khó khăn. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, nhất là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, hàng không, vận tải…

Bộ Tài chính nhận định cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Vì thế, Bộ Tài chính cần dự thảo Thông tư quy định giảm mức thu cho một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19 (nội dung dự thảo Thông tư trên cơ sở kế thừa các mức thu khoản phí, lệ phí đã quy định giảm tại Thông tư 112/2020/TT-BTC và bổ sung thêm giảm 01 khoản phí thuộc lĩnh vực thủy sản theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Nếu đề xuất được thông qua, mức thu 30 khoản phí, lệ phí sẽ được giảm đến hết năm 2021.

Một số lệ phí, phí tiểu biểu đề xuất tiếp tục giảm như:

  • Lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB giảm 20%;
  • Lệ phí cấp Căn cước công dân giảm 50%;
  • Lệ phí sở hữu công nghiệp giảm 50%;
  • Phí trong lĩnh vực y tế giảm 30%;
  • Phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải giảm 10 – 30%;
  • Phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm giảm 10%;
  • Phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch giảm 50%;
  • Phí hải quan và lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các Cảng hàng không Việt Nam giảm 10%

Điều kiện được công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp


Đây là nội dung được thể hiện tại Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/6/2021.

Theo Thông tư, văn bằng do các trường ở nước ngoài cấp được công nhận tại Việt Nam nếu chương trình học có thời gian học, nghiên cứu phù hợp với Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam và đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau:

  • Chương trình học đã được kiểm định chất lượng giáo dục tương ứng với hình thức đào tạo;
  • Trường được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi đặt trụ sở chính cho phép đào tạo, cấp bằng…

Thủ tục công nhận văn bằng do nước ngoài cấp được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, cần gửi thêm các loại giấy tờ sau để minh chứng để xác thực văn bằng:

  • Bản sao văn bằng hoặc bản sao từ sổ gốc cấp văn bằng kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt và bản sao văn bằng, chứng chỉ có liên quan trực tiếp;
  • Bản sao phụ lục văn bằng hoặc bảng kết quả học tập kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt;

Thời gian trả kết quả là 20 ngày làm việc, hoặc tối đa 45 ngày làm việc trong trường hợp cần xác minh.

Phải ký quỹ tối thiểu 300 triệu đồng nếu muốn thành lập trung tâm dịch vụ việc làm


Nghị định 23/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/6/2021 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Việc làm. Trong đó, nội dung chính của Nghị định này là đề cập đến những điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Theo đó, để được cấp Giấy phép, doanh nghiệp cần thực hiện ký quỹ tối thiểu 300.000.000 đồng, có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh thuộc sở hữu của mình hoặc thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm trở lên.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên hoặc có từ đủ 02 năm kinh nghiệm làm chuyên môn, quản lý về dịch vụ việc làm.

Cũng tại Nghị định 23/2021/NĐ-CP, để thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm, một trong những điều kiện bắt buộc là phải có ít nhất 15 viên chức.

Hướng dẫn xuất hóa đơn chi phí trước khi thành lập công ty


Cục thuế TP. Hà Nội ban hành Công văn số 17151/CTHN-TTHT về việc xuất hóa đơn đối với các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp ngày 20/5/2021.

Theo đó, trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hóa đơn đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền.

Đồng thời, trước khi được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp, nếu công ty có ủy quyền cho đơn vị khác chi hộ các khoản chi phí liên quan đến tiền lương, bảo hiểm xã hội bắt buộc, công đoàn, phí, thuế thu nhập cá nhân và các chi phí mua bán khác thì các hóa đơn, chứng từ này được coi là hợp lý, hợp lệ để hạch toán nếu đáp ứng các điều kiện:

  • Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật;
  • Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20.000.000 đồng trở lên (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nếu đáp ứng các điều kiện này thì dù hóa đơn, chứng từ mang tên tổ chức được ủy quyền thì doanh nghiệp vẫn được tính là chứng từ hợp lý để hạch toán vào chi phí hợp lý được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Điều kiện để xét thăng hạng viên chức y tế


Ngày 06/5/2021, Bộ Y tế ban hành Thông tư 06/2021/TT-BYT quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế.

Theo đó, so với quy định tại hai văn bản hiện nay là Thông tư liên tịch số 56/2015/TTLT-BYT-BNVThông tư 29/2017/TT-BYT, Điều 2 Thông tư 06/2021/TT-BYT đã quy định rõ ràng, thống nhất điều kiện để viên chức chuyên ngành y tế được đăng ký tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng. Cụ thể như sau:

  • Đang giữ chức danh nghề nghiệp có cùng 4 chữ số đầu trong mã số chức danh nghề nghiệp với chức danh nghề nghiệp đăng ký dự thi hoặc dự xét thăng hạng trừ trường hợp không có hạng dưới liền kề;
  • Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp;
  • Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức;
  • Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn liền kề hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp;
  • Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi hoặc xét thăng hạng. Nếu được miễn thi ngoại ngữ, tin học thì được coi là đáp ứng tiêu chuẩn này;
  • Được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý hoặc sử dụng viên chức cử tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp;
  • Đáp ứng yêu cầu về thời gian giữ hạng chức danh nghề nghiệp…

Thông tư 06/2021/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/7/2021.

Các văn bản đáng chú ý khác:

  1. Thông tư 33/2021/TT-BTC về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong hoạt động kiểm dịch và bảo vệ thực vật thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
  2. Quyết định 1662/QÐ-BVHTTDL Công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Văn hoá thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Bản tin này nhằm cung cấp các thông tin cập nhật về văn bản pháp luật mới được ban hành mà không nhằm mục đích cung cấp các tư vấn pháp lý. Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn chi tiết về các quy định của những văn bản pháp luật nêu trên hoặc cung cấp văn bản miễn phí, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật TNHH MTV Việt Phúc qua số tổng đài tư vấn 0865576604 hoặc gửi email tư vấn đến info@vplaw.vn

  • BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 13 THÁNG 07/2021

  • BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 12 THÁNG 07/2021

  • BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 11 THÁNG 07/2021

  • BẢN TIN PHÁP LÝ SỐ 09 THÁNG 06/2021

  • Chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý trên nhiều lĩnh vực

    a

    TRANH TỤNG

    Kinh nghiệm tranh tụng và giải quyết tranh chấp tại Tòa án, Trọng tài hơn 20 năm trên phạm vi toàn quốc.

    a

    PHÁP CHẾ

    Cung cấp dịch vụ tư vấn thường xuyên cho mọi hoạt động đối nội và đối ngoại tiềm ẩn rủi ro pháp lý cho khách hàng, bao gồm: hợp đồng, văn bản quản trị nội bộ, thủ tục hành chính, đàm phán, thương lượng...

    a

    TƯ VẤN

    Kinh nghiệm tư vấn kết hợp giữa kiến thức pháp lý chuyên sâu và kinh nghiệm từ tranh tụng và giải quyết tranh chấp.

    a

    THỦ TỤC

    Thay mặt khách hàng thực hiện toàn bộ thủ tục hành chính theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức cho khách hàng.

  • 0865576604