THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ CÓ MÃ SỐ CỦA CƠ QUAN THUẾ

1.Đối tượng áp dụng


Đối tượng đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế bao gồm:

(1) Các tổ chức và doanh nghiệp:

– Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế khi bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần.

– Thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế, không phân biệt giá trị từng lần.

(2) Các hộ, cá nhân kinh doanh:

– Thuộc diện bắt buộc có thực hiện sổ sách kế toán, thường xuyên sử dụng 10 lao động trở lên:

+ Lĩnh vực nông – lâm – thủy sản, công nghiệp và xây dựng: Có doanh thu năm kề trước đạt 3 tỷ trở lên.

+ Lĩnh vực thương mại, dịch vụ: Doanh thu năm kề trước đạt 10 tỷ trở lên.

– Không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế.

 

2.Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã số của cơ quan thuế


Bước 1Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế (VAN) tại địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn/, sử dụng chứng thư số để đăng ký tham gia hệ thống
Bước 2Điền đầy đủ thông thông tin đăng ký theo Mẫu số 01 phụ lục Nghị định 119/2018
Bước 3Trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày Cơ quan thuế nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của các tổ chức, Cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 đến các tổ chức

 

  • Trường hợp doanh nghiệp được cơ quan thuế chấp nhận sử dụng hệ thống, doanh nghiệp sẽ nhận được thông tin tài khoản để đăng nhập và sử dụng trên hệ thống lập hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN). Tài khoản này sau đó có thể sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ như đăng ký phát hành, lập và gửi hóa đơn đến Tổng cục Thuế để cấp mã xác thực.
  • Trường hợp doanh nghiệp không được cơ quan thuế chấp nhận sử dụng hệ thống, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo của cơ quan thuế nêu rõ lý do chưa được chấp nhận.

 

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và được chấp nhận, doanh nghiệp có thể tiến hành lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Cách lập hóa đơn tùy thuộc vào việc doanh nghiệp lựa chọn lập trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hay thông qua nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
Tuy nhiên, khi lập hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần đảm bảo đúng định dạng, đúng thông tin đăng ký và đầy đủ nội dung của hoá đơn điện tử, đồng thời không thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế của cơ quan thuế thì mới được cấp mã xác thực.

Mọi vướng mắc liên quan đến thủ tục đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử, Quý khách hàng vui lòng liên hệ VPLaw để nhận được sự hướng dẫn tận tình nhất từ các luật sư và các chuyên gia hàng đầu qua số tổng đài tư vấn 0865576604 hoặc gửi email tư vấn đến info@vplaw.vn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *