VAI TRÒ PHÁP LUẬT CẠNH TRANH

1. Tạo lập môi trường kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng, tự do


Sự hỗn loạn của thị trường từ những hành vi bất chính trong cạnh tranh buộc Nhà nước vào cuộc để xắp xếp lại trật tự thị trường cho phù hợp với những nguyên tắc vốn có của nó. Sự can thiệp của Nhà nước bằng việc điều tiết cạnh tranh tạo ra chính sách cạnh tranh, thông qua việc xây dựng pháp luật cạnh tranh. Cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện và bảo đảm cho cạnh tranh tồn tại là các quy định về tự do kinh doanh và quyền được tồn tại bình đẳng của các doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, tự do giữa các chủ thể trên thị trường.

2. Bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp


Cần có sự hiện diện của pháp luật cạnh tranh để lập lại trật tự thị trường, giải phóng các doanh nghiệp khác ra khỏi sự kiềm tỏa của những biểu hiện không lành mạnh.

Pháp luật đảm bảo loại trừ những hành vi phản cạnh tranh trong việc đua tranh giành lợi nhuận trên thị trường. Từ đó, bảo vệ quyền tự do kinh doanh của các thành viên thị trường, bảo vệ môi trường cạnh tranh, bảo vệ sự lành mạnh của quan hệ thị trường.

3. Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng


Để có thể tồn tại, một số doanh nghiệp thường tìm cách và thủ đoạn để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của mình.

Vai trò này được thể hiện qua các nội dung như bảo vệ người tiêu dùng trước những hợp đồng không trung thực và không công bằng theo hướng phải sửa đổi lại các điều khoản không công bằng; đặt ra các quy định trong việc đảm bảo thông tin về sản phẩm, kiểm soát hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và ngăn cấm các biểu hiện bất chính trong các lĩnh vực này; quy định trách nhiệm đối với những vi phạm có thể đe dọa đến quyền lợi của người tiêu dùng.

4. Thúc đẩy tiến trình toàn cầu hoá diễn ra nhanh chóng và có hiệu quả


Trong quan hệ thương mại quốc tế, những thế lực kinh tế quốc tế hay dùng thủ đoạn lạm dụng thế mạnh tài chính để chiếm đoạt và thao túng thị trường của những nước có trình độ phát triển thấp hơn. Lúc này, với tư cách là công cụ pháp lý được sử dụng để loại bỏ các biểu hiện không lành mạnh trên thị trường quốc gia. Pháp luật cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sự lành mạnh và khả năng phát triển tự thân của nền kinh tế nội địa, thúc đẩy tiến trình toàn cầu hoá diễn ra nhanh chóng, hiệu quả trên tinh thần phát triển lợi thế so sánh của từng thị trường thành viên.

VPLaw cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện trong lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ thay bạn thực hiện các thủ tục pháp lý trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo tính chính xác, chuyên nghiệp, an toàn và giá cả phải chăng. Liên hệ ngay cho VPLaw để được tư vấn, báo giá dịch vụ qua số tổng đài tư vấn 0865576604 hoặc gửi email đề nghị tư vấn đến info@vplaw.vn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *